Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân từ “huyền thoại của gian bếp Việt” đến tìm chữ “An” nơi cửa Phật




0
106
Cuộc đời của đầu bếp nổi tiếng Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đang ở đỉnh cao của danh vọng. Thế nhưng cuối cùng bà lại lựa chọn nương tựa nơi cửa Phật lúc cuối đời chỉ vì chữ “An”.
Khuôn mặt phúc hậu, giọng nói truyền cảm và cách hướng dẫn nấu ăn khéo léo của bà Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân trong mỗi chương trình “Khéo tay hay làm” đã trở thành một miền ký ức của nhiều người. Bà là người thổi bùng niềm đam mê ẩm thực của nhiều lứa tuổi.
Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân là một huyền thoại của gian bếp Việt
Nhưng ít ai biết được rằng, để có được những năm tháng huy hoàng như hôm nay, bà đã phải trải qua nhiều cơ cực. Bà vốn là một cô con gái út trong gia đình được chiều chuộng và không biết khổ là gì. Thế nhưng, cuộc đời của bà đã rẽ sang một hướng khác khi bà kết hôn.
Cột mốc bi kịch đầu tiên đó là việc mẹ bà bị bệnh tim rồi qua đời. Sau đó, cả người con trai út cũng rời khỏi bà mãi mãi khi mới vài tuổi. Khi ấy, mức lương giáo viên hoàn toàn không đủ để bà phụ giúp chồng nuôi dưỡng gia đình con cái.
Bà quyết định tìm việc làm thêm ngoài giờ. Với đôi tay khéo léo, bà tham gia dạy nấu ăn, đan len, móc áo, thêu thùa, may gia công… Thế nhưng, cậu con trai còn lại của bà cũng bị bệnh nặng, dù tất bật ngày đêm nhưng bà vẫn không đủ chi phí để trang trải, chữa bệnh cho con. Để cứu sống con, bà liều mình đưa con sang Úc chữa trị, đó là năm 1989.
Ngày bà ôm con trai yếu ớt ra phi trường, trong túi bà chỉ có đúng 5 đô la, bà cũng không hề biết tiếng Anh. Biết là khó khăn chồng chất nhưng vì con bà không còn sự lựa chọn nào khác. Sang đất Úc vào ngay thời điểm mùa đông, vì không có tiền, hai mẹ con bà chẳng có lấy một chiếc áo ấm trong khi thời tiết bên ngoài rét cắt da, cắt thịt.
Sau một năm ở Úc, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đưa con về Việt Nam. Năm 1993, bà trở thành người dạy nấu ăn cho chương trình “Khéo tay hay làm”.
Và thế là bà một bước trở thành gương mặt quen thuộc của hàng triệu khán giả Việt. Hơn nữa, từ đây bà cũng đã có nhiều cơ hội để truyền văn hoá ẩm thực Việt Nam đến thế giới và viết nhiều sách dạy nấu ăn.

Bà trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả việt qua các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình

Năm 2012, Bà Quy y Tam bảo. Bà ít tham gia các chương trình truyền hình, tích cực đi làm từ thiện. Cuộc đời của bà, tưởng chừng đã êm ấm, tốt đẹp. Thế nhưng, một bi kịch khác lại ập đến ngay cả khi bà đã có trong tay gần như là tất cả.

Năm 2014, con trai của bà qua đời sau thời gian hôn mê sâu. Cú sốc này là quá sức chịu đựng với bà. Nhiều tháng sau khi con mất, bà vẫn trong tình trạng tâm không an và thương nhớ con khôn xiết. Mãi cho đến khi bà gặp được Sư Ông Thích Thanh Từ tại Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt bà mới ngộ được nhiều chân lý về cuộc đời.
Từ đó về sau, bà đã dần dần trở lại. Bà gần như buông bỏ tất cả, không cố gắng níu giữ bất cứ thứ gì, mọi chuyện đến và đi với bà chỉ như cái duyên. Và cuối cùng bà đã quyết định xuống tóc xuất gia, bỏ lại sau lưng những phiền não của cuộc sống.

Bà đã tìm chữ An nơi cửa Phật khi cuộc đời của bà dường như  đang có tất cả

Hy vọng rằng, với những năm tháng nương nhờ cửa Phật, bà sẽ tìm thấy chữ An thực sự và không còn phiền não nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến